Dulux đã đặt tên cho màu sắc như thế nào?

Bạn đã bao giờ tự hỏi chúng tôi đã đặt tên cho các màu sắc như thế nào? Câu chuyện đằng sau màu Nâu Quả Cảm là gì? Hãy xem chúng tôi tiết lộ cách đặt tên những màu màu sắc đó nhé!


Tại Dulux, chúng tôi thường nhận được những câu hỏi về cách đặt tên cho màu sắc của mình và làm cách nào để nghĩ ra những cái tên như Nâu Quả Cảm và Xanh Ban Mai. Như bạn có thể đoán được là nó rất thú vị - nhưng nó sẽ khó hơn nhiều so với những gì bạn nghĩ.

Tại giai đoạn cuối của quá trình phân loại màu, một quá trình vừa mang tính nghệ thuật và vừa mang tính khoa học. Những màu sắc đều được chúng tôi chọn một cách chăm chút. Khi chúng tôi xây dựng hoặc cập nhật bộ sưu tập màu sắc (như bảng màu Dulux Weathershield) đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ rà soát dữ liệu để tìm ra những màu phù hợp.

Thông thường, điều này sẽ dẫn đến việc chúng ta có một số màu bổ sung cần được đặt tên. Sau đó, các chuyên gia về màu sắc sẽ chọn những cái tên để đặt cho màu sắc đó.

Nghệ thuật + Khoa học = Vàng

Emily Simpson, cho biết: “Chúng tôi gọi nó là Quy trình giả kim thuật, và cụm từ giả kim liên quan đến cách chúng ta sắp xếp hơn là cách chúng ta đặt tên. Phương pháp đằng sau nó là Nghệ thuật + Khoa học = Vàng, trong đó Vàng là phạm vi thương mại, cạnh tranh, theo xu hướng và nguyên bản.

“Phần Nghệ thuật đang theo các xu hướng màu sắc và thiết kế, giống như dự báo về xu hướng màu sắc của năm (Color Futures) - Trung tâm Thẩm mỹ Toàn cầu của chúng tôi ở Hà Lan tạo ra các bảng màu cho năm tới.

Chúng tôi cũng thực hiện nghiên cứu dựa trên những gì đang diễn ra ở Ấn Độ. Chúng tôi sẽ đến các triển lãm thương mại và hội thảo thiết kế để xem các buổi ra mắt sản phẩm và vật liệu cũng như xem các nhà thiết kế và nhà bán lẻ đang đưa gì vào thị trường.

“Khoa học là một phần của những con số. Đó là cách chúng tôi đánh giá doanh số bán, nơi chúng tôi sẽ xem xét màu sắc nào đang thịnh hành và xác định các khu vực để tăng trưởng và khu vực nào có nhiều cơ hội. Chúng tôi cũng sẽ xem xét cảnh quan chung để nắm bắt những điều khách hàng đang quan tâm.

Buổi làm việc sáng tạo

Khi đã thống nhất được phạm vi màu sắc và xác định được màu sắc mới, Emily sẽ tập hợp nhóm của mình lại bàn tròn để thảo luận sáng tạo.

Emily Simpson, cho biết: “Tôi luôn cố gắng kết hợp nhiều người, bởi vì sẽ có những người thực sự rất sáng tạo và bạn không hề hay biết. Tôi sẽ lấy ý kiến từ những người làm việc với màu sắc hàng ngày, nhưng cũng sẽ có những người làm ở những bộ phận khác như lĩnh vực tài chính hoặc nhân sự chẳng hạn, miễn sao họ thực sự đam mê muốn tìm hiểu về màu sắc và có những ý tưởng hay.”

“Màu sắc được đặt trước mặt họ và họ có nhiệm vụ đưa ra càng nhiều ý tưởng để đặt tên càng tốt. Càng nhiều người cùng làm việc sẽ càng vui! Mọi người sẽ đưa ra nhận xét bất kể thứ gì từ màu sắc cho tới cảm nhận khi nhìn vào màu sắc đó.”

Các quy tắc vàng

Một tên màu có nhiều câu hỏi khác nhau để trả lời. “Nhìn vào bạn có biết đây là màu gì không?” Emily Simpson, “Nó có giúp bạn hiểu được cảm xúc hay tâm trạng không? Nó có sáng không? Có mờ không? Nó có vui tươi không? Ví dụ như màu Light Charcoal (than sáng) rất thú vị, vì ngay lập tức giúp bạn hiểu nó thuộc loại màu xám nào và có mối liên hệ nào với nó.

Nếu màu là một phần của một chủ đề hoặc câu chuyện riêng, nhóm cũng cần xem xét nó trong tên màu. Ví dụ: ở phạm vi màu sắc cao cấp của chúng tôi phải kể đến màu cổ điển tượng trưng cho lịch sử và tính chuyên nghiệp. Nếu chúng tôi thêm màu mới vào bảng màu thì tên của màu sắc đó cũng cần phải thể hiện được câu chuyện đó.

“Nhưng điều gì là quan trọng?” “Chỉ cần cái tên đó nghe thật thú vị là được.” “Đôi khi chúng ta đặt một cái tên mô tả đúng màu sắc đó, nhưng đối với bạn bè của gia chủ thì họ không thấy như thế.” Chúng tôi muốn mọi người chia sẻ rằng với bạn bè rằng họ đã chọn màu Chic Shadow để sơn lên tường.”

Thử đi thử lại…

Khi mọi ý tưởng trong cuộc họp đã được tổng hợp lại, Emily sẽ lấy những cái tên đó để đi kiểm tra để đảm bảo các tên là duy nhất.

Có những gì trong một cái tên?

Để biết cách chúng tôi chọn ra màu sắc của năm như thế nào hãy xem cuộc phỏng vấn Heleen Van Gent, Giám đốc sáng tạo của Trung tâm thẩm mỹ toàn cầu Akzonobel.